Sản xuất vụ đông thuận lợi, thị trường khả quan

sinh sản vụ đông tại các tỉnh vùng ĐBSH đang diễn ra rất thuận lợi. Bên cạnh đó, tín hiệu thị trường tiêu thụ cũng được đánh giá có nhiều khả quan.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông phẩm (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở NN-PTNT Hải Dương vừa tổ chức Diễn đàn “xúc tiến tiêu thụ nông phẩm vụ Đông, rau gia vị khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH)”.

Hải Dương chọn cà rốt, cải bắp và súp lơ làm chủ lực

Theo Cục trồng trỉa (Bộ NN-PTNT) đến cuối tháng 11/2020, 31 thị thành phía Bắc ước đã gieo trồng đạt khoảng 330.000/404.000 ha (đạt 86,6% kế hoạch).

Trong đó, khu vực ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc đã gieo trồng được 247.000/303.000 ha (đạt 81,5%). Một số tỉnh có diện tích gieo trồng lớn như: Thái Bình, Hà Nội (trên 25.000 ha); Hải Dương (20.00 ha); Bắc Giang (16.000 ha); Vĩnh Phúc (khoảng 11.000 ha); Hà Nam (khoảng 10.000 ha)...

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương đánh giá: Vụ đông 2020-2021 có điều kiện rất thuận tiện. Ngoài yếu tố thời tiết ủng hộ, nhân tố thị trường cũng đang mở ra thời cơ rất lớn, bởi Trung Quốclà nước có lượng nông sinh sản khẩu sang Việt Nam hàng năm tương đối lớn. Tuy nhiên năm nay, do tình hình mưa lũ tại nước này kéo dài, dẫn tới sản lượng giảm mạnh, dự báo thấp hơn rất nhiều so với mọi năm.

Các sản phẩm rau vụ đông như cải bắp, su hào, súp lơ... tại Hải Dương đang có giá khá cao và tiêu thụ thuận lợi. Ảnh: Trung Quân 

Các sản phẩm rau vụ đông như bắp cải, su hào, súp lơ... tại Hải Dương đang có giá khá cao và tiêu thụ tiện lợi. Ảnh: Trung Quân 

Vì vậy, Sở NN-PTNT Hải Dương đã tụ hợp mọi nguồn lực để tương trợ dân cày, HTX, doanh nghiệp mở mang tối đa diện tích gieo trồng để nâng cao sản lượng rau màu vụ đông 2020-2021.

Theo ông Quân, tính đến giữa tháng 11/2020, toàn tỉnh đã gieo trồng 19.544 ha cây vụ đông, đạt 95,3% kế hoạch, dự kiến hết vụ sẽ đạt 22.500 ha, đạt 110% kế hoạch đề ra...

Cơ cấu cây vụ đông 2020-2021 đấu được dịch chuyển theo hướng mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ như cây hành củ, cây cà rốt, cây bắp cải, cây su hào, súp lơ....

Một số huyện, thị trong tỉnh có diện tích gieo trồng cây vụ đông sớm đạt và vượt kế hoạch như: Gia Lộc 3.103 ha (đạt 112,7% kế hoạch); Thanh Miện 1.165 ha (đạt 104,5%); Kinh Môn 4.463 ha (đạt 100,2%)...

Với phương châm “Hướng vào giá trị làm mục tiêu sản xuất”, vụ đông 2020-2021, Hải Dương tiếp duy trì, mở rộng, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, tụ tập sản xuất rau củ xuất khẩu, bảo đảm đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường ở các nước. Trong đó, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu đối với 3 sản phẩm chủ lực là cà rốt, bắp cải và súp lơ.

Bên cạnh đó, Hải Dương sẽ có cơ chế hỗ trợ cho các mô hình sinh sản nông nghiệp sạch, mời gọi các doanh nghiệp tham gia vào khâu sơ chế và tiêu thụ cùng với bà con nông dân, các HTX hình thành chuỗi sản xuất quy mô lớn.

 

Tổ chức sinh sản vụ đông đi vào chiều sâu

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thăng bình cho biết: sinh sản vụ đông của thanh bình đã cơ bản đi vào ổn định với các loại cây trồng có giá trị đã được định hình tại các vùng chuyên canh truyền thống. Chủng loại cây vụ đông đã có sự tuyển lựa tụ hợp, thâm canh, chuyên canh có tính hàng hóa cao, không còn sinh sản đại trà như trước.

Vùng chuyên canh cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang phát triển tốt nhờ thời tiết thuận lợi. Ảnh: Trung Quân

Vùng chuyên canh cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang phát triển tốt nhờ thời tiết thuận tiện. Ảnh: Trung Quân

Bà Nga cũng đánh giá, vụ đông 2020 có nhiều điều kiện thuận lợi, tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là việc tiêu thụ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản nói chung, nhất là rau màu vụ đông còn quá ít ỏi. Đơn cử như cây khoai tây, đây là cây trồng vụ đông truyền thống, có năng lực sinh sản rất lớn của tỉnh nhưng khâu tổ chức tiêu thụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Kiều Song Hào, Giám đốc thu mua miền Bắc của Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết: MM Mega Market là doanh nghiệp tiền phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông phẩm an toàn “Từ trang trại tới bàn ăn”. nên, công ty luôn đưa ra những tiêu chí khe khắt về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và truy suất cỗi nguồn đối với nông phẩm và rau gia vị.

Tuy nhiên, điều mà MM Mega Market gặp nhiều khó khăn nhất, đó là thiếu sự ổn định về nguồn cung nguyên liệu do đặc thù mùa vụ. Nhiều nơi, nông dân, HTX không tự chủ động thực hiện được khâu bao bì sản phẩm, thông tin truy xuất nguồn cội hàng hóa, mã số, mã vạch, minh bạch thông báo về sản phẩm…

Công ty cũng chưa tìm được những doanh nghiệp sản xuất rau gia vị có kinh nghiệm về sản xuất các sản phẩm xuất khẩu để hiệp tác lâu dài, nhất là cây cà rốt của tỉnh Hải Dương vì tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

Ông Lê Nhật Thành, Giám đốc trọng tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết: Đối với thị trường EU, rau gia vị của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yêu cầu rất khe khắt của EU về vệ sinh an toàn thực phẩm và cai quản dịch hại.

Ngoài ra, EU còn có những quy định rất riêng, đặc thù của từng nước. thành thử việc sáng tỏ thông báo về sản phẩm và cỗi nguồn hàng hóa càng trở nên quan yếu hơn bao giờ hết.

Ông Thành cho biết, Cục BVTV sẽ cấp mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông phẩm nói chung để phục vụ xuất khẩu, trong đó có các sản phẩm rau củ vụ đông để khuyến khích dân cày ở các vùng trồng vật liệu tinh thần được vấn đề sinh sản liên can chặt đẹp đến chất lượng và các yêu cầu về sản phẩm xuất khẩu, nhất là các thị trường có yêu cầu chặt đẹp như EU.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT): Diễn đàn thúc đẩy tiêu thụ nông phẩm vụ đông vùng ĐBSH là một trong những hoạt động quan yếu nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản vụ đông, mở mang thị trường tiêu thụ trong nước cũng như thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Hòa mong muốn các địa phương, doanh nghiệp nối đồng hành với Cục để xây dựng đề án chế biến rau củ quả riêng cho các địa phương trong thời gian tới, trên cơ sở đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, nâng tầm giá trị nông sản.

No comments

Powered by Blogger.